beck sport

Trong bài viết Chân sai vặt miễn phí mang tên 'thực tập sinh không lương', tôi thấy có bạn cho rằng xsvt

【xsvt】Thực tập không lương để lấy kinh nghiệm là một món hời

Trong bài viết Chân sai vặt miễn phí mang tên 'thực tập sinh không lương',ựctậpkhônglươngđểlấykinhnghiệmlàmộtmónhờxsvt tôi thấy có bạn cho rằng nên trả lương cho thực tập sinh vì "thuê giúp việc dọn nhà cũng đã trả 50-100 nghìn đồng một giờ". Tôi không đồng ý với lối so sánh như thế.

Bạn thuê quét dọn bạn trả 50-100 nghìn đồng một giờ, nhưng bạn có phải dạy họ cầm cái chổi, dạy họ quét cái nhà ra sao, dạy họ đổ rác như thế nào, thậm chí phải dọn dẹp những cái họ làm chưa đúng vì thiếu kinh nghiệm chưa?

Tình cảnh của thực tập sinh là vậy, làm việc không công nhưng bù lại nhân sự của công ty có thực tập sinh đều có thêm nhiệm vụ là huấn luyện. Với một người lần đầu làm việc thì sai sót là điều không tránh khỏi, tức là trách nhiệm của nhân viên chính thức nhân đôi lên vì phải dành thời gian, công sức hướng dẫn cho thực tập sinh.

Tất nhiên, nói là không lương, nhưng phần lớn công ty thường trả ở mức ba triệu đồng cho chi phí xăng xe, ăn uống. Trước đây tôi đã từng đi thực tập, cũng may mắn gặp được sếp tốt nên bản thân phát triển nhanh. Vậy nên sau này tôi cũng rất thương các bạn thực tập nên cũng "gắt" hơn với các bạn.

Với những bạn tôi cảm thấy không phù hợp tôi sẽ cho nghỉ trong vòng một tuần, dù các bạn có năn nỉ để không mất thời gian của bạn. Còn với những thực tập sinh phù hợp, tôi sẵn sàng tìm cách giữ lại, đưa vào làm nhân viên chính thức.

Công ty tuyển thực tập sinh không lương chẳng xấu. Vấn đề trở nên xấu khi bạn mãi mãi là chân sai vặt thay vì được học hỏi cái mới.Tôi đã góp phần đào tạo các bạn thực tập sinh của công ty và luôn nhấn mạnh rằng:

"Các em bỏ sức lực ra để học thì nên lựa chọn. Nếu nơi nào biến các em thành sai vặt thì cứ mạnh dạn rời khỏi. Còn nếu may mắn gặp được người hướng dẫn tốt và chấp nhận cho các bạn học và làm việc, thì kinh nghiệm và khả năng của các bạn lên rất nhanh.

Chỉ một vài tháng, trình độ và khả năng làm việc của các bạn có thể vượt hơn nhiều so với trên trường lớp - nơi mà phải bỏ tiền thì người ta mới dạy bạn. Cái đó thì đáng để thực tập".

Vì vậy, khi hướng dẫn cho các thực tập sinh, tôi cố gắng cho các bạn ấy làm thật nhiều nhiệm vụ của nhân viên chính thức, sau đó các bạn làm sai ở đâu thì tôi chỉ lỗi và sửa chỗ đó. Các bạn hầu hết phát triển rất nhanh, chỉ hai, ba tháng có thể làm thành thạo những gì một nhân viên chính thức làm được.

Thực tập sinh được giao nhiều nhiệm vụ để học hỏi thì đó là điều tốt. Điều sợ ở đây là sợ không được tin tưởng, không được giao nhiệm vụ công việc mà cho pha trà bưng bê, làm việc không đúng chuyên môn.

Thực tập sinh đừng sợ vất vả, hãy sợ không có việc để làm. Còn khi bạn có thể làm được hết và đủ những gì mà một nhân viên chính thức có thể làm thì có lẽ bạn cứ mạnh dạn nộp CV vào vị trí nhân viên chính thức chứ cần gì thực tập nữa nhỉ?

My love is Winter

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap